Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trường THPT Trần Phú

Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn phòng chống bạo lực học đường

Chiều 9/4, tại trụ sở Bộ GD&ĐT, Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc bàn về các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa và Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương chủ trì cuộc họp.

Thời gian gần đây đã liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực học đường ở một số địa phương với tính chất và mức độ ngày càng phức tạp, cá biệt có một số vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến thể chất, tinh thần học sinh, giáo viên, môi trường giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.


 Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Nhằm đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng ngừa và xử lí nghiêm bạo lực học đường, Bộ GD&ĐT đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường cùng nhiều văn bản khác liên quan.

Có thể thấy hệ thống các văn bản từ Luật đến các văn bản hướng dẫn luật, các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành về công tác phòng chống bạo lực học đường là tương đối đầy đủ, song bạo lực nói chung và bạo lực học đường nói riêng vẫn diễn ra khá phức tạp.

Điều này do một số nguyên nhân cơ bản như do đặc điểm tâm lí lứa tuổi học sinh đang trong giai đoạn phát triển mạnh về thể chất và tâm lí, hiếu động, muốn khẳng định mình; một số học sinh chưa được trang bị các kĩ năng sống cơ bản; Gia đình thiếu sự quan tâm chăm sóc, giáo dục học sinh, còn có tâm lí khoán trắng cho nhà trường…

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội chưa chặt chẽ và chưa hiệu quả. Công tác phối hợp trong việc quản lí học sinh, đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh học tập, rèn luyện chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều đơn vị trường học còn lơ là công tác quản lí, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, các chỉ đạo chưa kịp thời…


 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu

Tại cuộc họp, hai bên thống nhất tiếp tục triển khai một số nội dung phối hợp như đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lí, công tác xã hội trong trường học; tăng cường giáo dục pháp luật cho giáo viên và học sinh, đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa; tập huấn cho đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách đội, bí thư đoàn về kĩ năng xử lí bạo lực học đường hay các vụ việc xảy ra ngoài trường học…

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đề xuất với Trung ương Đoàn tham gia tổ công tác liên ngành phòng chống bạo lực học đường với sự tham gia của các Bộ, ngành có liên quan. Chỉ đạo hệ thống các cơ quan báo chí của 2 ngành để truyền thông các tấm gương người tốt việc tốt và công tác chỉ đạo, xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, phòng ngừa, xử lí nghiêm bạo lực học đường.

Chỉ đạo các tổ chức Đoàn, Đội, giáo viên nắm bắt tình hình, tiếp thu, chuyển tiếp kịp thời các tâm tư nguyện vọng của học sinh, sinh viên đến lãnh đạo các nhà trường và các cấp để giải quyết. Phối hợp tổ chức biên tập, sản xuất các sản phẩm truyền thông về xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống xâm hại và phòng ngừa xử lí nghiêm bạo lực học đường.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh cần tăng cường tổ chức các hội thảo, tập huấn cho các cán bộ Đoàn, Đội, giáo viên chủ nhiệm về kĩ năng, sự tham gia của truyền thông, báo chí trong công tác bảo vệ trẻ em. Tăng cường tổ chức các diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp - phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục; truyền thông về những tấm gương học sinh sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ thông qua các hình thức trên Mạng xã hội, trang Facebook mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp.

Trung tâm Truyền thông Giáo

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 42
  • Trong tuần: 348
  • Tất cả: 69148